Thực hiện dạy học tích hợp Bài học STEM trong các môn học

Thứ hai - 06/11/2023 21:57
Thực hiện dạy học tích hợp Bài học STEM trong các môn học tại trường PTDTBT Tiểu học số 2 Mường Mươn
Thực hiện dạy học tích hợp Bài học STEM trong các môn học tại trường PTDTBT Tiểu học số 2 Mường Mươn
          Giáo dục STEM là một trong những xu hướng giúp người học làm chủ tương lai và giúp người học phát triển các kỹ năng cần thiết: Giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện, khả năng ra quyết định và ứng dụng bài học vào thực tế ...để tạo ra những sản phẩm có ích trong cuộc sống. Dạy học theo định hướng giáo dục STEM là phương pháp giáo dục tích hợp các yếu tố về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học.
            Thực hiện công văn số 267/PGDĐT-CMTH ngày 06/4/2023 của phòng GD&ĐT huyện Mường Chà, Về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học. Ngay từ đầu năm, BGH nhà trường đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các tổ chuyên môn đưa các bài học STEM vào trong kế hoạch giáo dục của tổ khối. Căn cứ vào Kế hoạch giáo dục, giáo viên các lớp đã xây dựng kế hoạch bài dạy STEM phù hợp với lớp học, trình độ học sinh, tích hợp đa dạng ở các môn học như: Toán, Tự nhiên xã hội, Khoa học, Tin học, Công nghệ, Mĩ thuật. Thông qua các bài học STEM  học sinh được  tìm hiểu vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề qua thiết kế, chế tạo, vận hành thử  nghiệm và tối ưu hoá mô hình, sản phẩm, thí nghiệm. Trong quá trình giải quyết vấn đề học sinh huy động, vận dụng kiến thức liên  môn để đề xuất các ý tưởng, giả thuyết, dự đoán, thử nghiệm các giải pháp cần  tìm tòi khám phá khoa học để xác định tính đúng – sai của giải pháp hoặc điều  chỉnh giải pháp để thu được kết quả phù hợp, vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết vấn đề của bài học.

Thực hiện tích hợp dạy Bài học STEM môn Toán ở lớp 4A1
           Nhằm chia sẻ, bồi dưỡng những kinh nghiệm trong quá trình tổ chức dạy học các bài học STEM tích hơp cho giáo viên, chiều ngày 03 tháng 11 năm 2023, các tổ chuyên môn trường PTDTBT TH số 2 Mường Mươn thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo theo hướng nghiên cứu bài học về “ Bài học STEM” trong các môn học. Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, cô giáo Trần Thị Hồng đã thực hiện dạy Bài học STEM trong môn Toán lớp 1, cô giáo Trần Thị Nguyệt- GV tổ khối 2-3 thực hiện tiết dạy Bài học STEM trong môn tin học lớp 3, cô giáo Phạm Thị Kim Nhung- thực hiện dạy Bài học Stem trong môn Khoa học lớp 4. Các tiết học diễn ra vô cùng hấp dẫn, thu hút học sinh nhiệt tình tham gia.

 
Sinh hoạt chuyên môn chuyên đề Bài học STEM môn Toán lớp 1

Chuyên đề Bài học STEM môn Tin học lớp 3
 
Học sinh thực hành thí nghiệm trong Tiết STEM môn Khoa học lớp 4
           Qua các bài học STEM, học sinh khá tự tin  và biết sử dụng những hình cơ bản để trang trí lớp học, biết cách sử dụng máy tính đúng và an toàn, đảm bảo sức khoẻ, biết được sự chuyển thể của nước, vận dụng sáng tạo để thực hiện vòng tuần hoàn của nước,… , học sinh đã được hòa mình vào những trải nghiệm của tiết học như những nhà nghệ thuật, nhà khoa học thực thụ. Các cô giáo đã hướng dẫn và giúp học sinh vận dụng kiến thức các môn Tự nhiên xã hội, Khoa học, Công nghệ, Mĩ thuật… đã được học vào tạo sản phẩm độc đáo, phong phú. Các nhóm học sinh đã thuyết minh, trả lời giáo viên sôi nổi và hào hứng. Giờ học đã hiện thực hóa việc học đi đôi với thực hành, kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn trong hoạt động dạy học ở nhà trường.
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành tạo sản phẩm STEM

Học sinh lớp 2A1 thực hành tạo nước lau bàn trong tiết học STEM môn TNXH

Học sinh giới thiệu sản phẩm STEM  Vòng tuần hoàn của nước môn Khoa học lớp 4
 Học sinh giới thiệu sản phẩm STEM:  trang trí lớp học bằng các hình học
Hướng dẫn học sinh trang trí lớp bằng sản phẩm STEM

Góc trưng bày sản phẩm STEM tại lớp học
          Cách giải quyết vấn đề trong các bài học STEM như một  phương pháp giúp học sinh tham gia vào quá trình tìm tòi khám phá, giải  thích, đánh giá đối với cách giải quyết vấn đề trong thực tiễn, đòi hỏi học sinh  vận dụng hiệu quả kiến thức vào cuộc sống. Hy vọng rằng, giáo dục STEM được tích hợp trong các môn học sẽ góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và góp phần nâng cao chất lượng học sinh của nhà trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi