Năm học 2024-2025 các thầy cô giáo trường PTDTBT Tiểu học số 2 Mường Mươn không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường chuyển đổi số trong dạy học đặc biệt là sử dụng công nghệ AI, các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, phần mềm trò chơi nhằm tạo hứng thú, phát huy khả năng học tập của học sinh. Trong đó đồng chí Trần Thị Hồng, giáo viên dạy lớp 1A1 tại điểm trường trung tâm đã thực hiện vận dụng vào dạy học một cách sáng tạo và linh hoạt trong các môn học.
Để xây dựng môi trường học tập, thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động học tập nhằm nâng cao chất lượng học sinh của lớp, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng chí Trần Thị Hồng thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, thông qua video, hình ảnh, trò chơi đã giúp học sinh chú ý và hình dung rõ hơn nội dung bài học. Ở một số hoạt động thay vì sử dụng tranh ảnh trong sách giáo khoa để giảng dạy thì đồng chí sử dụng phần mềm AI, ứng dụng capcut để chuyển đổi hình ảnh thành video sinh động có nội dung rõ ràng giúp học sinh tiếp thu bài học tốt hơn. Không chỉ chuyển đổi hình ảnh chủ đề luyện nói trong môn Tiếng Việt; các tình huống trong bài toán có hình ảnh minh hoạ, bài toán có lời văn mà còn ứng dụng trong dạy học các môn học khác.
Bên cạnh đó, đồng chí đã tiếp tục phát huy các phương pháp dạy học gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học như: học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ở ngoài lớp... Hướng dẫn học sinh đóng vai xử lí tình huống đơn giản để học sinh liên hệ với thực tế hàng ngày từ đó rút ra những bài học cho chính bản thân mình. Định hướng cho học sinh cách tư duy như phân tích, tổng hợp, quy lạ về quen… để dần hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo. Việc dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết. Thực hiện phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp GV - HS và HS - HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ học tập chung.
Các tiết học của đồng chí tạo nên một môi trường học tập vui vẻ, tích cực cho các em học sinh. Thông qua các phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin một cách sáng tạo đã giúp học sinh vận dụng được các kiến thức đã học, phát huy khả năng học tập, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cho các em.
Dưới đây là một số hình ảnh của cô và trò lớp 1A1 trong các tiết học:
Học sinh xem video hoạt động luyện nói môn Tiếng Việt.
Học sinh luyện nói theo nhóm đôi.
Học sinh chia sẻ chủ đề luyện nói môn Tiếng Việt.
Giáo viên và học sinh cùng khởi động tiết học môn Đạo đức.
Giáo viên hướng dẫn học sinh xem video hoạt động khám phá.
Học sinh thảo luận nhóm trong tiết học.
Học sinh chia sẻ nội dung bài trước lớp.
Học sinh đóng vai xử lí tình huống trong hoạt động luyện tập
Học sinh thực hiện hoạt động học tập nhóm đôi.
Học sinh và giáo viên chia sẻ thông điệp của bài học.