NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC QUA BÀI HỌC STEM
Cùng với dạy học theo hướng tích hợp, đổi mới mạnh mẽ về phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; việc tổ chức thực hiện dạy học theo định hướng giáo dục STEM được nhà trường đặc biệt quan tâm và coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và là giải pháp nâng cao chất lượng dạy học.
Tiếp tục phát huy hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn chuyên đề cấp trường chiều ngày 18/10/2024 trường PTDTBT Tiểu học số 2 Mường Mươn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường về nâng cao dạy học giáo dục Stem cấp Tiểu học. Tham dự có các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng các đồng chí tổ trưởng chuyên môn các khối, các đồng chí giáo viên trong trường.
Hình ảnh: Tiết dạy minh hoạ
Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, cô giáo Trần Thị Tám – đã thực hiện dạy bài học Stem với môn Toán là chủ đạo, Bài 3. Bộ chữ số bí ẩn lớp 4. Bài học được thiết kế 2 tiết với các hoạt động (Khởi động, khám phá, hình thành kiến thức mới; thực hành, vận dụng). Với sự gợi mở dẫn dắt của giáo viên, các em đã được trao đổi, từ phác thảo bản vẽ và vận dụng các kiến thức được vận dụng từ môn Mĩ thuật biết sử dụng những vật liệu đơn giản: giấy màu, giấy A4, keo dán, kéo,.. thiết kế, thực hiện cắt, dán, vẽ, ghép, để tạo ra sản phẩm “Bộ chữ bí ẩn” đẹp mắt, có tính thẩm mĩ và tiện dụng hữu ích Tiết học đã thể hiện rõ được vai trò và tính ưu việt của giáo dục STEM: các năng lực, phẩm chất của học sinh được hình thành, phát triển tốt… và được các đồng nghiệp về dự đánh giá cao.
Hình ảnh: Học sinh hào hứng tham gia làm sản phẩm Stem
Hình ảnh: Học sinh giới thiệu sản phẩm đã tạo ra trong tiết học
Tại buổi sinh hoạt chuyên môn các đồng chí giáo viên trong trường cũng đã trao đổi, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn khi tổ chức thực hiện giáo dục Stem tại lớp chủ nhiệm của mình. Trong buổi sinh hoạt các đồng chí giáo viên được trao đổi, học hỏi lẫn nhau. Tổ chức thực hiện đưa giáo dục Stem từng bước nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Stem như: tăng cường các hoạt động trải nghiệm Stem, việc quản lí đánh giá hiệu quả giảng dạy Stem qua việc tăng cường dự giờ. Chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ và công tác truyền thông, đồng thời cũng thẳng thắn chia sẻ những tồn tại, tìm giải pháp để khắc phục cũng như những mục tiêu hướng tới nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của giáo dục Stem.