Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng học sinh là đổi mới phương pháp dạy học, thiết kế hoạt động học tập phong phú và đa dạng, tích hợp công nghệ vào bài giảng . Để nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy, từ ngày 27/9/2024 đến ngày 29/9/2024 các đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên cuả trường PTDTBT tiêu học số 2 Mường Mươn đã tham gia lớp bồi dưỡng trực tuyến "Chuyển đổi số toàn diện trong trường học và kỹ thuật xây dựng bài giảng điện tử " do Học viện trực tuyến Việt Nam mở.
Vận dụng những kiến thức đã được học tập trong khóa bồi dưỡng, CBGV trường PTDTBT Tiểu học số 2 Mường Mươn đã tích cực xây dựng bài giảng điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng đa dạng các hình thức học tập, khai thác phần mềm, hướng dẫn học sinh tìm hiểu kiến thức qua mỗi bài học góp phần nâng cao chất lượng học sinh. Đặc biệt giáo viên của trường đã cứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), một công cụ hữu hiệu chuyển hình ảnh từ sách giáo khoa thành các video một cách dễ dàng và nhanh chóng. Từ việc thiết kế nhân vật và phông nền đến hình ảnh, tạo giọng nói, chỉnh sửa và kết hợp các cảnh, AI mang đến nhiều tiện ích trong việc thiết kế bài giảng, tạo tiết học sinh động, hấp dẫn, thu hút học sinh tìm hiểu khám phá kiến thức góp phần nâng cao chất lượng.
Dưới đây là một số hình ảnh giáo viên đang chia sẻ cách ứng dụng AI vào thiết kế bài giảng:
Cùng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI tạo ra các video bài giảng, giáo viên còn tích cực ứng dụng các phần mềm để tổ chức cho học sinh làm bài tập, ôn tập, chữa bài cho học sinh như phần mềm Plicker, phần mềm Classpoint .
Với tinh thần tích cực rèn luyện, không ngại khó, học hỏi nâng dần trình độ tin học, tự thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình đã giúp giáo viên nắm rõ ý tưởng thiết kế của mình, xây dựng nội dung bài giảng điện tử một cách cô đọng, xúc tích; hình ảnh các mô phỏng cần sát chủ đề, tìm hiểu cách sử dụng đa dạng các phần mềm soạn giảng, đầu tư thiết kế các hoạt động tương tác ( các trò chơi, hoạt động kéo thả, ...) để hướng sự tập trung của học sinh trong giờ học.
Có thể nói trong xu thế phát triển của thời đại, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là một tất yếu khách quan, mở ra một không gian mới giúp cho giáo viên sáng tạo nhiều hơn trong công tác giảng dạy và mang đến cho học sinh những bài học sống động, gần gũi. Công nghệ thông tin là nhịp cầu nối giữa người dạy và người học. Vì thế, khai thác những lợi ích mà công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo AI mang lại trong quá trình dạy học là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong giai đoạn hiện nay.